Alibaba mua startup Bangladesh Trung Nam Lộc Commerce Wednesday, March 10, 2021 No Comment

Alibaba vừa đạt thỏa thuận mua dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến hàng đầu của Bangladesh là HungryNakih.

Theo Nikkei Asian Review, Tập đoàn khổng lồ của Trung Quốc mua lại 100% công ty từ các chủ sở hữu địa phương thông qua Daraz Group, nền tảng thương mại điện tử có trụ sở tại Pakistan mà họ đã sở hữu từ năm 2018. Daraz thông báo sẽ mở rộng mạng lưới của HungryNaki ra 100 thành phố. Công ty cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng, công nghệ và nguồn nhân lực. Giá trị chính xác của thương vụ không được đôi bên tiết lộ.

"Đây là thương vụ mua lại đầu tiên của một công ty khởi nghiệp Bangladesh. Thật đáng tự hào. Chúng tôi có thể mất một tháng để hoàn tất quá trình mua lại", Ahmad AD, Giám đốc điều hành HungryNaki chia sẻ.

Vào năm 2018, Alibaba đã nắm toàn quyền kiểm soát dịch vụ giao đồ ăn lớn thứ 2 Trung Quốc Ele.me. Nền tảng này đã mở rộng sang các dịch vụ bao gồm cắt sửa móng tay và dọn dẹp nhà cửa, tạo ra doanh thu 24,29 tỉ nhân dân tệ (3,75 tỉ USD) cho Alibaba trong 9 tháng tính đến hết năm 2020. Ele.me và các đơn vị "dịch vụ địa phương" khác của Alibaba có 290 triệu khách hàng và 850.000 tài xế.

HungryNaki, chi nhánh Bangladesh mới của Alibaba, nhỏ hơn nhiều. Thành lập năm 2013, HungryNaki đã phục vụ hơn 500.000 khách hàng thường xuyên đặt hàng từ 4.000 nhà hàng ở 5 thành phố: Dhaka, Chittagong, Sylhet, Cox's Bazar và Narayanganj với 500 tài xế và 100 nhân viên.

Công ty khởi nghiệp này đã giành giải thưởng Daily Star ICT Award ở hạng mục công ty khởi nghiệp tốt nhất của năm vào năm 2016.

Daraz là đại diện pháp lý Alibaba tại Bangladesh, Pakistan, Myanmar, Sri Lanka và Nepal. Tập đoàn trước đây đầu tư nhiều Ấn Độ. Tuy nhiên sau xung đột biên giới Trung Ấn, quốc gia này đã cấm khá nhiều ứng dụng của Trung Quốc và các khoản đầu tư tiếp theo cũng bị hạn chế.

Ant Group của Alibaba cũng đã mua 20% cổ phần của bKash vào năm 2018, đồng thời đầu tư vào ứng dụng giao đồ ăn Ấn Độ Zomato.

Trước đây, thị trường giao hàng thực phẩm của Bangladesh cũng thu hút sự quan tâm của quốc tế. Foodpanda (Đức) đã ra mắt ứng dụng tại quốc gia này ngay sau HungryNaki. Gần đây, Golden Gate Ventures (Singapore) đã dẫn đầu vòng gọi vốn 15 triệu USD cho dịch vụ giao hàng của đối thủ Shohoz.

Một nhà đầu tư của HungryNaki cho biết đang lỗ hơn số vốn rót vào công ty vừa bán cho Alibaba. Ông coi đây không phải là một trường hợp thành công cho các doanh nhân địa phương, mà là một trường hợp thất bại cho các công ty khởi nghiệp.

Tuy vậy, Maliha Quadir, sáng lập và điều hành Shohoz vẫn lạc quan về triển vọng của ngành giao hàng thực phẩm trong nước, do thu nhập và tỉ lệ việc làm tăng lên cho phụ nữ. Tuy nhiên, bà cũng bày tỏ sự lo lắng về việc gia nhập của các nhà khai thác nước ngoài.

Một vài nhà đầu tư coi động thái của Alibaba như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với khu vực tư nhân của Bangladesh. "Đây sẽ là một động thái tích cực giúp HungryNaki lớn mạnh hơn", Tổng thư ký Hiệp hội thương mại điện tử Bangladesh Muhammad Abdul Wahed Tomal nhận định.

Thành Dương

Dịch vụ kế toán Long An 

by Jillur Rahman

Jillur Rahman is a Web designers. He enjoys to make blogger templates. He always try to make modern and 3D looking Templates. You can by his templates from Themeforest.

Follow him @ Twitter | Facebook | Google Plus

No Comment