Mấy ngày nay tại xã Thiện Nghiệp, Tp.Phan Thiết cơn sốt đất lại tiếp tục bùng lên khi thông tin khởi công dự án sân bay Phan Thiết lan rộng. Hoạt động mua bán đất đai diễn ra nườm nượp tại đây, chính quyền phải lên kế hoạch ngăn ngừa sốt ảo và cảnh báo lừa đảo.
Mới đây, tại cuộc làm việc với lãnh đạo
UBND tỉnh Bình Thuận, thượng tướng Trần Đơn thông báo Thủ tướng Chính phủ đồng
ý cho sử dụng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 để xây dựng Cảng hàng
không Phan Thiết, dự án sẽ khởi công xây dựng trong tháng 3. Ngay lập tức,
thông tin này đã "khuấy động" thị trường BĐS quanh khu vực này.
Mấy ngày nay, giới
đầu tư đang đổ về Phan Thiết, đặc biệt là khu vực xã Thiện Nghiệp, hoạt động
giao dịch nhà đất lại một lần nữa tấp nập trở lại.
Theo Vnexpress,
tại các quán cà phê xe hơi đậu dày đặc, môi giới cùng nhà đầu tư (NĐT) liên tục
đổ về mua bán. Theo người dân, từ ngày 8/3 đến nay, ngày nào ôtô từ các nơi
cũng ùn ùn đổ về đây, tập trung ở các trục đường chính, gây mất trật tự giao
thông.
Dường như cơn sốt
đất đang diễn ra tại thị trường Phan Thiết, cách mua bán BĐS cũng ồ ạt như đã
từng diễn ra tại Hớn Quản, Bình Phước cách đây không lâu. Những lô đất được mua
bán, sang tay nhanh chóng, các đoàn xe của NĐT nối đuôi nhau, theo đó là là các
môi giới, cò đất liên tục chào mới, chốt giá…
Báo Thanh Niên
cũng phản ánh, nhiều chiếc biển số của Tp.HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu, Lâm Đồng và
các tỉnh phía Bắc đều có mặt tại Phan Thiết ở thời điểm này . Một số người
xuống xe ghé vào quán, một số đi bộ đến các khu đất gần đó đứng quan sát, cầm
theo sổ đỏ và bản đồ vị trí đất, giới thiệu qua lại.
Tình trạng sốt
nóng BĐS theo sân bay diễn ra nhanh chóng khiến chính quyền địa phương phải lên
kế hoạch ngăn ngừa sốt ảo và cảnh báo lừa đảo. Theo thông tin trên báo Thanh
Niên, ngày 11/3 Chủ tịch UBND TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã gửi văn bản lưu ý
Công an, Phòng TN-MT và UBND xã Thiện Nghiệp (TP Phan Thiết) có biện pháp cấp
bách để ngăn chặn tình trạng "cò đất" tập trung bất thường khu vực
sân bay Phan Thiết.
Văn bản cho
hay trong vài ngày trở lại đây, khi báo chí đưa tin cuối tháng 3 Cảng hàng
không Phan Thiết (sân bay Phan Thiết) sẽ được thi công thì tại nhiều quán cà
phê, ngõ đường vào dự án sân bay (xã Thiện Nghiệp) xuất hiện rất nhiều ô tô và
người lạ từ nơi khác đến để trao đổi, giao dịch mua bán đất. Tình hình này đã
tạo nên dấu hiệu mất an ninh trật tự do có lượng ô tô "đổ" về xã
Thiện Nghiệp đông một cách bất thường.
Theo đó, Chủ tịch UBND Tp.Phan Thiết yêu cầu UBND xã Thiện Nghiệp tăng cường
công tác quản lý về an ninh trật tự, an toàn giao thông; đặc biệt là phải quản
lý chặt, ngăn chặn ngay tình trạng lấn chiếm đất đai của nhà nước khu vực gần
dự án sân bay Phan Thiết nhằm sang nhượng, mua bán bất hợp pháp. Công an
Tp.Phan Thiết tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp mua
bán, chuyển nhượng đất đai bất hợp pháp, nhất là tình trạng lừa đảo trong mua
bán đất đai.
Từng chia sẻ về
câu chuyện sốt đất ăn theo sân bay, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills
Việt Nam phân tích, sốt đất là hiện tượng giá đất tăng với một tốc độ đột biến
trên diện rộng trong thời gian ngắn. Đa phần các cơn sốt đất xuất phát từ hiệu
ứng đám đông khi nhiều cá nhân có nhu cầu mua và làm đẩy giá lên cao do nguồn
cung có hạn. Các cơn sốt đất dễ trở thành sốt đất ảo khi giá trị đất không còn
phản ánh giá trị và nhu cầu thực tế mà được dựa trên những thông tin không rõ
ràng và tin đồn thổi.
Trong các cơn sốt
đất thì nhu cầu đất chủ yếu không nhằm mục đích sản xuất kinh doanh mà chỉ là
để đầu cơ chờ thời. Bài học về sốt đất theo sân bay Téc-Ních, Hớn Quản, Bình
Phước là bài học rõ ràng nhất. Trước đó, cơn sốt đất tại khu vực này được cho
là do một bộ phận người dân truyền tai nhau về việc sắp quy hoạch đất tại địa
phương để xây sân bay Téc-Ních với diện tích lên tới 500 héc-ta, sau khi đoàn khảo
sát của tỉnh đến để khảo sát vị trí để xin chủ trương. Tuy nhiên chỉ sau một
tuần, hiện tượng sốt đất đã nguội, dòng người tìm đến cũng không còn, bong bóng
đã vỡ, và nhiều NĐT ôm trái đắng tại thị trường này.
Theo TS Khương,
với giả định là sân bay sẽ được hoàn thành, theo một góc nhìn thực tế thì việc
này cần ít nhất 5-7 năm để hoàn thành kế hoạch và được phê duyệt, và rồi xây
dựng sẽ mất thêm 3-5 năm nữa. Như vậy là từ lúc khảo sát đến lúc khánh thành
thì cũng gần 10 năm nếu mọi việc diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, để vân hành trơn
tru và thật sự thu hút đầu tư đáng kể thì cần 5-10 năm nữa.
Vị chuyên gia này
phân tích, việc có sân bay tại địa phương không phải là yếu tố chính để thu hút
đầu tư. Những yếu tố quan trọng hơn trong việc gia tăng giá trị BĐS và tạo sức
hút trên thị trường bao gồm đầy cung cấp đầy đủ các tiện ích xã hội như trường
học bệnh viện, giao thông thuận lợi, và cơ hội nghề nghiệp.
Cho nên, để tăng
giá trị BĐS thì phải nắm bắt được nhu cầu và đáo ứng để tạo ra sức hút riêng
biệt để thu hút nguồn lao động và di dân đến địa phương một cách cơ học. Vì thế
nên việc xây thêm một con đường hoặc có một sân bay nội địa chưa đủ để tác động
trực tiếp đến thị trường. Thật sự thì không phải cứ xây sân bay thì địa phương
nào cũng phát triển mạnh mẽ như Đà Nẵng và Nha Trang. Sân bay Phù Cát tại Quy
Nhơn, Bình Định là một minh chứng rất rõ ràng khi đã mất rất lâu mới phát triển
được như hôm nay. Tuy nhiên đến nay sức ảnh hưởng đến kinh tế và xã hội địa
phương vẫn chưa thể so sánh được với Đà Nẵng và Nha Trang.
"Chúng ta nên
nhìn thấy rằng có sân bay không phải là yếu tố quyết định để Đà Nẵng trở thành
thành phố đáng sống nhất Việt Nam, và Nha Trang trở thành thành phố du lịch
hàng đầu cả nước, mà là do nhiều yếu tố khác nữa mới tạo ra giá trị cho thành
phố như vậy", TS Khương nhấn mạnh.
No Comment